X

ต้มตุ๋น โดน หลอก ลวง ชวน ทำงาน อย่าหลงเชื่อ !!

ในสภาวะที่ผู้คนหางานยากมาก และการทำธุรกิจลงทุนก็ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ผู้คนมองหาความหวังกันมากขึ้น มิจฉาชีพจึงใช้โอกาสนี้ในการสร้างกับดัก ทำให้คนคิดว่าได้เงินง่าย ได้เงินเยอะ แต่รายละเอียดว่าได้เงินมาอย่างไรนั้นไม่มีเลย มาดูตัวอย่างลักษณะการ ดน หลอก ลวง ชวน ทำงาน ของมิจฉาชีพดังต่อไปนี้  

โฆษณารายได้เกินจริง 

แน่นอนว่าทุกคนต้องการรายได้สูง และเมื่อได้เห็นประกาศงานที่ให้รายได้สูง สมองของคนเราก็จะถูกปั่นหลอกได้ง่าย มิจฉาชีพจึงใช้วิธีการโฆษณางานโดยประกาศให้รายได้สูงมาก ทุกคนที่พบเห็นประกาศมักจะให้ความสำคัญกับรายได้ในประกาศมากกว่าลักษณะงาน ซึ่งเราจะสังเกตว่าในประกาศจะไม่เน้นอธิบายการทำงานแต่เน้นไปที่การบอกรายได้ที่ทุกคนเห็นแล้วก็ต้องว้าว เราลองมาดูตัวอย่างของพวกเรานี้บ้าง  

โพสต์แรกบอกว่าจ้างโพสขายเสื้อผ้าแฟชั่น รายได้จะโอนให้รายวันวันละ 1,500 บาท แถมยังย้ำอีกว่ารับเฉพาะผู้หญิง และมีคำแนะนำให้ด้วยว่าคนที่มีหนี้สมควรทำมาก ที่นี้เราลองมาคิดตามว่าการที่เราโพสขายเสื้อผ้าแฟชั่นให้กับคนๆหนึ่งเราจะสามารถทำเงินให้เขาได้มากขนาดไหน จะได้มากพอที่เขาจะจ้างเราในอัตรา 1,500 บาทต่อวันหรือไม่

 

ส่วนโพสต์นี้บอกว่าทางบริษัท (ซึ่งไม่รู้ว่าบริษัทชื่ออะไรบริษัทไหน) ต้องการผู้ช่วยอยู่ประมาณ 2 คน แม้แต่ขาดผู้ช่วยยังต้องประมาณเลยบอกลักษณะงานว่าเป็นแบบการคอนเฟิร์มออเดอร์สินค้าให้กับบริษัท โดยบอกว่าจะให้ค่าตอบแทนออเดอร์ละ 1,000 บาท สามารถเลือกทำมากน้อยตามความขยัน บอกให้ฝากข้อมูลส่วนตัวข้อมูลติดต่อไว้แล้วเดี๋ยวมีเจ้าหน้าที่โทรกลับ ช่างเป็นมุกเก่ามุกเดิมที่ใช้กันมาแต่ดึกดำบรรพ์เลยทีเดียวในการหลอกลวงคน ถ้าจะให้ค่าตอบแทนคอนเฟิร์มออเดอร์ละ 1,000 บาทราคาสินค้าที่จะให้เราไปขายให้ลูกค้าคงราคาสูงมาก แล้วก็ไม่พ้นเป็นงานขาย หรือการขายตรงนั้นเอง

โพสต์มาบอกว่าจ้างโพสงานอีกแล้ว ให้รายได้ 500 บาทถึง 1,500 บาทต่อวันรับแค่ 10 คนเท่านั้นนะ ถ้าเราลองทักไปสัก 20 คน ก็คงรับหมดทั้ง 20 คนนั่นแหละ ในโพสต์นี้ไม่ได้บอกเลยว่าให้โพสอะไรแต่ก็ยังมีรูป รองเท้า กระเป๋าลิป สติก ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะพ้นงานขายอีกเหมือนเดิม และงานขายพวกนี้คนที่จะทำจะต้องลงทุนเอาเงินตัวเองไปซื้อมาขายด้วย

 

ประกาศงานถัดมา ขึ้นแฮชแท็กว่างานด่วน เป็นงานตอบแชทลูกค้า แอดมินเพจ โดยตั้งประกาศค่าตอบแทนไว้ที่ 1,000 บาทต่อวัน และไม่ได้มีรายละเอียดสินค้าหรือเพจเพื่ออ้างอิงให้ผู้สมัครได้เห็นเลย ลักษณะนี้คงจะเอาเราเข้าไปอบรมขายของ สร้างเพจ แล้วก็หาลูกทีมไปเรื่อยๆเหมือนเดิมกับที่เขาทำอยู่

ยิ่งไปกว่านั้น ง่ายๆพิมพ์คำว่า สุดปัง ขึ้นสีม่วง ได้งานไปเลย จ้างตอบแชท โอนสดวันละ 800 ถึง 1,000 บาท ไม่ได้บอกเลยว่าต้องตอบเกี่ยวกับอะไร มีเพียงรูปเงินมากมายที่โชว์อยู่และไม่บอกรายละเอียดใดๆทั้งสิ้นเน้นให้ติดต่อส่วนตัวเท่านั้น

ก็ไม่ผิดอะไรถ้าเราจะลองติดต่อไปตามโพสต์เหล่านี้เพื่อสอบถามรายละเอียดงาน แนะนำว่าให้ถามอย่างละเอียดว่า งานเกี่ยวกับอะไร จะสมัครต้องใช้อะไรบ้าง มีค่าสมัครหรือไม่?  

งานง่ายมาก แต่ไม่มีรายละเอียด

มาอีกแล้ว งานเฉพาะผู้หญิง ประกาศเลย “งานง่าย” สามารถทำที่บ้านได้ ประกาศรายได้เฉลี่ย 300 บาทต่อวันรับอายุ 18 ถึง 35 ปี ทำหน้าที่เพียงตรวจเช็ครายการ บอกว่ารายได้ 9,000 บาทขึ้นไป ตามในโพสต์ไม่มีรายละเอียดงานว่าตรวจเช็ครายการอะไร สั่งซื้อสินค้าอะไร และรายได้ก็ไม่แน่นอน เราก็เดาได้อีกว่าเป็นการขายตรงอีกเช่นกัน 

งานง่ายอีกแล้ว ทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยก็ยังได้เลย อยู่บ้านเฉยๆได้เงินเข้าบัญชี 13,000 บาท มีเงินใช้หนี้ มีเงินเก็บ โพสต์แบบนี้อันตรายมาก ควรหลีกหนีให้ไกล เพราะไม่มีรายละเอียดงาน ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับงานเลย มุ่งเน้นไปที่การพูดถึงเงินหรือรายได้เพียงอย่างเดียว 

ภาพต่อไปตามหาคนท้องแม่ลูกอ่อนอีกแล้ว คราวนี้ในภาพโชว์แต่เงินทั้งนั้น โดยระบุว่ามีงานส่งให้ทำที่บ้าน อัตราค่าจ้าง 520 บาทต่อวันและมีให้ทำทุกวัน ลักษณะเหมือนกันเลยเน้นไปที่ค่าจ้างไม่ระบุประเภทงานและวิธีทำงาน โค้ดลักษณะนี้ เชื่อไม่ได้!!

 

อ้างว่า แจก ให้ฟรี

คำว่าของ “ฟรีไม่มีในโลก” ยังคงใช้ได้กับปัจจุบัน ในโลกออนไลน์ตามสื่อโซเชียลต่างๆเราจะเห็นโพสต์แจกฟรี ไม่ว่าจะแจกของมีค่าหรือเงินทอง ให้เรายังคิดไว้เลยว่าคนที่โพสต์แจกนั้นต้องการอะไรกันแน่ตัวอย่างเช่นโพสต์ด้านล่างนี้บอกว่า “คุณป้าถูกรางวัลที่ 1 เต็มๆ 12 ล้าน แกอยากแจกทุนให้คนที่เป็นหนี้ เพียงพิมพ์คำว่ ายินดีด้วย ขึ้นสีรับไปเลย 5,000 บาท 10 รางวัลไม่ เชื่อลองได้ค่ะ คุยรายละเอียดแอดไลน์” ถ้าคุณป้าอยากแจกจริงทำไมไม่ประกาศแจกเอง หรือแม้แต่แจกให้คนใกล้เคียงของตัวเองทำไมจะต้องแจกออนไลน์ อีกอย่างจะแจกเงินทำไมต้องคุยรายละเอียด การแจกรางวัลจะมีการพูดคุยก็ต่อเมื่อได้ผู้โชคดีแล้ว และทำการส่งที่อยู่หรือบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินหรือรับของที่แจก ไม่ใช่ลักษณะแบบตามภาพด้านล่างนี้ ที่จะต้องให้ทุกคนแอดไลน์ไปคุยรายละเอียด จากนั้นก็หลอกขายของทุกราย

 

 

ลักษณะประกาศรับสมัครงานจริง

การรับสมัครงานจริงนั้นจะต้องระบุตำแหน่งงานที่ชัดเจน สถานที่ทำงานหรือผู้ว่าจ้างงาน ลักษณะการทำงาน คุณสมบัติของผู้สมัครงาน และเอกสารประกอบการสมัครงานที่ชัดเจนด้วย หากโพสรับสมัครงานไหนที่ไม่แสดงรายละเอียด และเน้นที่ตัวเงินอย่างเดียว ให้ระวังไว้ว่าเป็นโพสต์หลอกลวง 

ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณสามารถลองติดต่อไปตามที่อยู่ที่ให้ไว้ตามโพสเรานั้นได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่การสมัครงานมีค่าใช้จ่ายค่าใบสมัคร หรืออาจจะพูดอีกอย่างได้ว่าหักเงินกำลังจะออกจากกระเป๋าคุณ ให้คุณระวังไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นการหลอกลวง    แชร์บทความนี้ไปให้เพื่อนของคุณ ทั้งคนที่กำลังหางานและคนที่กำลังทำงานในลักษณะเชิญชวนคนอื่นมาทำงานอย่างนี้ เพื่อที่บทความนี้อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนของคุณได้ และหากคุณมีข้อเสนอแนะ หรือข้อสงสัยสอบถามใดๆ สามารถเขียนคอมเม้นไว้ใต้บทความนี้ได้เลยจ้า

 

วิธีสมัคร K-Cyber ธนาคารกสิกรไทย | Olymp Trade ฝากเงิน ถอนเงิน

 

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: