X

Olymp Trade เคล็ดไม่ลับ: ทำไม เทรด แค่ 1ชม. แต่รู้สึกเหนื่อยมาก

ทุกวันคุณพบกับทางเลือกมากมายให้คุณตัดสินใจ ตั้งแต่ตื่นนอนต้องตัดสินใจว่า จะใส่ชุดอะไร กินอะไร และแน่นอน การตัดสินใจนี้ยากกว่าคือตอนที่ต้องตักสินใจว่าจะไปยิมหรือนอนซุกตัวอยู่บนเตียงอุ่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ซึ่งกำหนดรูปแบบของเช้าที่สดใสและวันที่มีประสิทธิภาพ และเมื่อคุณเริ่มการเทรด Olymp Trade สมองของคุณจะเปิดออกเพื่อการตัดสินใจในระหว่างการเทรด เมื่อถึงเวลาเข้านอน คุณอาจพบว่าได้ตัดสินใจไปแล้วโดยเฉลี่ย 35,000 ครั้งโดยไม่รู้ตัว!        

คุณอาจจะรู้สึกหมดแรงในตอนท้ายของวัน หลังจากการตัดสินใจทั้งหมดนั้นแล้ว จนไม่สามารถตัดสินใจกับอะไรได้อีกแม้เพียงเรื่องเดียว แต่ไม่ใช่ความรู้สึกเหนื่อยเหมือนการขาดกาแฟนะที่ทำให้คุณรู้สึกหมดแรง และไม่ใช่การทำงานหนักเกินไป ดังเช่นบางคนไม่เข้าใจว่าทำไมคนที่ทำงานในออฟฟิสหรือแค่นั่งอยู่น่าคอพิวเตอร์ถึงเหนื่อยล้าได้ เพราะการใช้ความคิดติดสินใจ ทำให้สมองเกิดความเหนื่อยล้า 

เมื่อเกิดความเหนื่อยล้า…

การเชื่อมโยงระหว่างการตัดสินใจ การควบคุมตนเอง และความมุ่งมั่น ซึ่งความสามารถในการควบคุมตนเองจะแย่ลงหลังจากผ่านความพยายามซ้ำๆ เช่น การตัดสินใจ ในขณะที่สมองและร่างกายเป็นกล้ามเนื้อที่สามารถสึกหรอได้ด้วยการใช้งานที่มากเกินไปเหมือนกัน ทำให้การควบคุมร่างกายและจิตใจเกิดความอ่อนล้าได้เช่นกัน                          

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณใช้เวลาเทรดนานเกินไป การเทรดในช่วงหลังๆของคุณจะขาดการควบคุม ซึ่งเกิดจากการเหนื่อยล้าของสมองที่ต้องตัดสินใจในแต่ละการเทรดก่อนหน้า ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยหากคุณจะเทรดชนะในช่วงแรกๆแล้วหลังๆเทรดเสียตลอดเลย

                          

เช่นเดียวกับผลกระทบจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจส่งผลให้อารมณ์หลุดการควบคุม รวมถึงความสามารถในการทำหลายๆอย่างพร้อมกัน การคิดแก้ปัญหา การประเมินความเสี่ยง และการคาดการณ์ นำมาซึ่งการตัดสินใจผิดพลาด

วิธีเอาชนะความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจ

โชคดีที่ยังมีหลายวิธีให้คุณสามารถต่อสู้กับความเหนื่อยล้าเหล่านั้นได้ ด้วยการหยุดพักตามปกติและมีสุขภาพดีในระหว่างวัน คุณจะได้รู้วิธีเติมกำลังใจและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณในวันที่ต้องตัดสินใจอย่างหนัก

1. ดึงตัวเองออกมาจากความวุ่นวาย

สงสัยไหมว่าทำไมความคิดและการตัดสินใจที่ดีที่สุดของคุณจึงมักเกิดขึ้นตอนอยู่ในห้องอาบน้ำ หรือออกไปเดินเล่น เมื่อคุณละทิ้งความต้องการในชีวิตประจำวัน สมองส่วน prefrontal cortex ของคุณจะผ่อนคลาย ซึ่งเป็นส่วนที่มีหน้าที่ในการคิดอย่างมีตรรกะ วางแผน และมีกำลังใจในการเอาชนะแรงกระตุ้น (สำคัญต่อการต่อสู้กับการตัดสินใจอันเมื่อยล้า) สมองของคุณจะนำเสนอความรู้ใหม่และความรู้ที่มีอยู่โดยจิตใต้สำนึก ซึ่งคุณไม่สามารถเข้าถึงได้ในขณะที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยความวุ่นวายระหว่างวัน ควรปล่อยให้สมองได้พักบ้าง เพื่อสร้างการเชื่อมต่อทางประสาทที่ดีขึ้น ก็จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นในท้ายที่สุด

2. สร้างกิจวัตรประจำวันเพื่อลดภาระการตัดสินใจ

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมผู้ที่ประสบความสำเร็จผู้ยิ่งใหญ่ส่วนใหญ่จึงสวมชุดสีเดียวกันทุกวัน ทั้งสตีฟ จ็อบส์, มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และบารัค โอบามา มักสวมเสื้อหรือสูทสีเดียวกัน นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ การจัดระเบียบกิจวัตรประจำวันกับเรื่องเล็กน้อยอย่างเช่น การแต่งกาย จะช่วยประหยัดพลังงานสมองที่ต้องตัดสินใจออกไปได้ด้วย                  

การทำให้ตู้เสื้อผ้ามีรูปแบบเสื้อผ้าที่คล้ายคลึงกัน จะช่วยให้การเลือกเสื้อผ้าของคุณกลายเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมตามรอยของโอบามา หรือซัคเคอร์เบิร์ก คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด มักรักษาความมุ่งมั่นของพวกเขาด้วยการพัฒนานิสัยและกิจวัตรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยลดปริมาณความเครียดในชีวิตของพวกเขา กิจวัตรของคุณอาจรวมถึงการรับประทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ เข้ายิม อ่านหนังสือ หรือนั่งสมาธิ ไม่ว่าคุณจะชอบทำอะไร การจัดตารางกิจวัตรที่สม่ำเสมอในช่วงเริ่มต้นวันจะช่วยให้คุณต่อสู้กับความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจได้

3. จัดกลุ่มงานของคุณให้เป็นระบบ

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองคุณคือ การจัดกลุ่มงานของคุณ หรือวางแผนงานให้เป็นระบบ ในกรณีอาชีพนักเทรด Olymp Trade สามารถวางแผนวันที่จะเทรดและวันหยุด ในวันหยุดก็ต้องห้ามเข้าไปดูกราฟเลย นอกจากนี้ยังมีการวางแผนว่าได้กำไรเท่าไรจึงจะหยุดเทรด หรือขาดทุนเท่าไรจึงจะหยุดเทรด และเมื่อวางแผนแล้วก็ต้องทำให้ได้ตามแผน การจัดการวางแผนควนเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น และไม่ต้องใช้ความคิดในการนึกว่าต้องทำอะไรต่อไป นักเทรดบางท่านเขียนแผนไว้ในสมุดบันทึก บางท่านเขียนใส่กระดานดำหรือกระดานไวท์บอร์ดในแต่ละวัน                

เมื่อใส่รายการงานที่ต้องทำลงในการจดบันทึกเหล่านี้ คุณจะไม่จำเป็นต้องตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการทำทุกวันหรือทุกชั่วโมงคุณจะมีกิจวัตรประจำวันที่สม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่นำไปสู่ความเหนื่อยล้าได้ 

4. กำหนดระยะเวลาการตัดสินใจ

สำหรับนักเทรดนั้นการกำหนดว่าเมื่อไรควรเริ่มอ่านเรื่องไหน หนังสือเกี่ยวกับการเทรดเล่มไหน หรือฝึกฝนการเทรดสูตรไหน เพราะการไม่กำหนดระยะเวลาตัดสินใจ จะไม่มีโอกาศเริ่มต้นสักที โดยส่วนใหญ่นั้นจะผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ การกำหนดเส้นตายหมายความว่าคุณกำลังบอกสมองของคุณเมื่อในที่จำเป็นต้องทำสิ่งเหล่านั้น วิธีนี้จะช่วยปลดปล่อยพื้นที่สมองและพลังงานของคุณเพื่อไปจดจ่อกับงานอื่นๆได้ ในช่วงที่ยังไม่ถึงเวลาเริ่มงานนั้นตามแผนที่คุณกำหนด

5. กินของว่างเพื่อสุขภาพ (ที่มีกลูโคสเป็นส่วนประกอบ)

อาจดูเหมือนเป็นเคล็ดลับง่ายๆ แต่น้อยคนจะรู้ว่าความหิวมีอิทธิพลกับการตัดสินใจอย่างหุนหันพลันแล่น เพราะเมื่อคุณหิว ท้องของคุณจะผลิตฮอร์โมน เกรลิน ซึ่งทำให้การควบคุมตัวเองลดลง การพยายามควบคุมตนเองจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และสูญเสียการควบคุมตนเองจนแสดงพฤติกรรมไม่ดีออกมา ดังนั้นเมื่อคุณหิวและระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ การทานของว่างเพื่อสุขภาพจะทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น และเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ผิด ทุกครั้งที่มีการประชุมที่ยาวนาน หรือช่วงการทำงานที่ส่งผลให้จิตใจอ่อนล้า พักก่อนสักนิดและหาอะไรกิน หรือเคี้ยวผลไม้ 

เทรด Olymp Trade ใช้สมองมากเลยนะ!

นั่นคือเหตุผลว่าคนทั่วไปจะไม่เข้าใจนักเทรด Olymp Trade ว่าเหตุใดเพียงแค่กดเทรดขึ้น-เทรดลงถึงเหนื่อยได้  แต่คนทั่วไปคงลืมไปว่า ระหว่างการตัดสินใจว่าจะเทรดขึ้นหรือลงนับว่าเป็นการตัดสินใจที่หนักหนา ซึ่งเป็นสาเหตุให้สองเหนื่อยล้าได้ง่าย นักเทรดต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่าเมื่อไรที่สมองของคุณรู้สกเหนื่อย เมื่อทราบแล้วก็ควรหยุดพักผ่อนทันทีที่รู้สึกเหนื่อยล้าสมอง 

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: