X

เทรดเดอร์ Olymp Trade เล่า จุดจบ และเส้นทาง อาชีพนักเทรด

เส้นทางการเทรดของอาชีพเทรดเดอร์ จะจบลงที่แสงสว่างหรือมืดมน นี่อาจเป็นคำถามที่วนเวียนอยู่ในตวามคิดของคุณตอนนี้ แน่นอนว่าการได้ฟังเรื่องราวของคนอื่น อาจช่วยให้คุณเข้าใจเส้นทางตัวเองได้บ้าง ในกลุ่ม Facebook ที่เทรดเดอร์ Olymp Trade รวมตัวกันอยู่ มีการแชร์ประสบการณ์ทั้งสุขทั้งทุกข์เกี่ยวกับการเทรด และมีเรื่องให้ปละหลาดใจอยู่เสมอ           

เทรด Olymp Trade เสียเกือบ 100K กว่าจะเข้าใจ!

เทรดเดอร์ท่านหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ส่วนตัวของเขาว่า เขาเทรดมา 2 – 3 ปีแล้ว มีประสบการณ์เทรดเสีย 7 – 8 หมื่น อยู่ปีกว่าๆ จนทำให้เขาหยุดเทรดไป เพราะเวลาเทรดแต่ละไม้ เขารู้สึกหัวใจเต้นแรงมาก ลุ้นแบบใจจะขาด อาจเพราะเขายังไม่ชินกับการเทรดเสีย เขาถึงขั้นตบหน้าตัวเองว่าทำไมได้ทำไร แล้วไม่หยุดไร เทรดแต่ละวัน 60 – 100 ออเดอร์ จนเขาเกิดความเข้าใจและอยากเอามาแชร์ให้กลับนักเทรดมือใหม่                   

1.ในขณะเทรด ถ้าคุณเทรดแล้วรู้สึกว่าเกิดการลุ้น แบบใจจะวาย หรือมีการพึ่งพาภูตผี ให้ขึ้นให้ลงแสดงว่าคุณยังไม่มีทักษะที่เพียงพอและยังไม่ชำนาญในการเทรด ส่วนวิธีแก้ ไม่มีทางลัด ต้องใช้ระยะเวลา และความเหมาะสมที่พอดีในแต่ละวัน บางคนเข้าใจผิดว่าการจดจ่อมากๆจะทำให้เก่งขึ้น ส่วนตัวนักเทรดท่านนี้คิดว่า ยิ่งจดจ่อนานยิ่งแพ้ตลาด               

2.ถ้าคุณมีทักษะหรือเครื่องมือในการเทรดมากเกินไป เช่นเส้นนั้นเส้นนี้ มีการตั้งค่ามากมาย นักเทรดท่านนี้ให้คำแนะนำว่า ยิ่งตั้งค่า indicator  หรือใช้เครื่องมือเยอะเกินไป ยิ่งทำให้คุณสับสน อาจทำให้คุณเสียความเป็นตัวของคุณเอง วิธีแก้ของเขา คือใช้การตั้งค่าหรือตัวบ่งชี้เดิมซ้ำๆ คุณต้องเชื่อใจในสิ่งที่คุณเลือกมา บางครั้งมันอาจจะทำให้คุณเสียจนทำให้คุณเปลื่ยนเครื่องมืออันใหม่ เขาบอกว่าให้คุณหาอันที่เหมาะสมกับตัวเองแล้วใช้มันซ้ำๆ จนคุณเข้าใจมันจริงๆ 

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึงเทรดเดอร์แทน  ว่าเป็นอาจารย์อาจารย์ในยูทูปคนแรกของเขา จนถึงทุกวันนี้ แต่เขาไม่เคยคุยส่วนตัวเลย  เพียงแต่ส่งการบ้านเท่านั้น  ทุกวันนี้เขาก็ยังเทรดตามเทรดเดอร์แทนบ้าง ในวันไลฟ์สดเทรด เห็นเค้าเทรดเทคนิคต่างๆ จึงเกิดความรู้สึกอยากเทรดเก่งเหมือนกัน แต่เทรดเดอร์ท่านนี้รู้สึกว่าประสบการณ์ของเขายังน้อย เพราะฉะนั้นเขาจึงเลือกสิ่งที่เขาคิดว่าใช่สำหรับตัวเอง แล้วทำซ้ำๆ ลงมือซ้ำๆ อาจจะขาดทุนบ้าง ได้กำไรบ้าง แต่เขาเชื่อว่าสักวันหนึ่งเขาจะเห็นผลของมันในอนาคต และเขาก็เชื่อมั่นในตัวเอง                    

3.เงินทุนสำคัญยังไง เขาบอกว่าเงินทุนสำคัญมาก มีเงินทุนเยอะก็ช่วยให้มีกำลังใจมากขึ้น กลัวน้อยลง แต่ก็วางใจไม่ได้ เพราะต่อให้มีเยอะขนาดไหก็ย่อมมีวันหมดได้ เพราะบางคนยิ่งมีเงินเยอะ ยิ่งทบไม้หนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นต้องรู้จักบริหารเงินให้ดี เห็นแนวทางหลายๆคนตั้งเป้าหมายว่าหากทุน 100 จะยอมเสีย 5% ของจำนวนเงินทุนซึ่งเข้ากล่าวว่าสามารถยึดเอาเป็นแนวทางได้ แต่ต้องเหมาะกับตัวเองที่ทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิดหรือขัดต่อความรู้สึกตัวเอง เขายกตัวอย่างว่าเขามีเงิน 100 เหรียญ เขาจะเล่นประมาณ 4 – 5 ไม้ เมื่อเกิดกราฟแรงๆที่ยากจะคาดการณ์ เมื่อเข้าออเดอร์จะใช้เงินเพียง 1 – 5 เหรียญ ลงเงินน้อยๆจะช่วยให้เขาวิเคราะห์ทิศทางกราฟได้แม่นขึ้น เพราะรู้สึกสบายใจขึ้น สิ่งสำคัญเขากล่าวว่าหากมีเงินเพียง 100 เหรียญ ก็อย่าฝากดีกว่า เพราะเงิน 100 เหรียญ จะทำให้เป็นเงินล้าน มันเป็นไปได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ เช่นดียวกับการถูกรางวัลที่ 1 ดังนั้นหากคุณอยากได้เงินล้านคุณต้องแลก ด้วยเงินแสน ถึงจะมีโอกาส สำหรับคนเก็บเล็กผสมหน้อย ค่อยๆเทรดเก็บไปเรื่อยๆ และมีความอดทนมากพอก็อาจจะเป็นไปได้                          

4.ยึดมั่นในเทคนิคของตัวเอง จะเข้าออเดอร์แต่ละครั้งต้องไม่คิดซับซ้อนเกินไป แต่หากไม่คิดเลยก็ไม่ได้ ก่อนเข้าออเดอร์ต้องมั่นใจว่ามั่นใจกับการตัดสินใจนั้นจริงๆ เทรดเดอร์ท่านนี้ใช้เงินหมื่นลงทุน แต่เขาเอากำไรเพียงหลัก 10 – 30 เหรียญเท่านั้น เขาให้ความสำคัญกับการทำกำไรระยะยาว จะแพ้กี่ไม้ไม่สำคัญ ใส่ใจแค่ออเดอร์ที่สำคัญที่สุดของคุณก็พอ ถ้าคุณแพ้ก็คือ SL เท่านั้น ที่น่าสนใจคือบางวันเขาได้กำไร 2 – 5 เหรียญเขาก็พอใจ จึงทำให้เขามีกินมีใช้ได้เรื่อยๆ เขาเทรดแค่วันละครั้ง โดยไม่โหยหาหรืออยากได้เงินจากการเทรดมากมาย คือเทรดทีเดียวจบ จะได้มากหรือน้อยก็ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย หากขาดทุนก็เพียงไปเที่ยวทำอะไรให้สนุกผ่อนคลาย เทรดเดอร์ท่านนี้โพสต์แชร์ประสบการณ์ เพราะเขาเองก็โดนแฟนและคนรอบข้างดูถูก จนทำให้เขาคิดว่า ต้องประสบความสำเร็จได้สักวันหากใส่ใจมากพอ และจะมีความสุขเอง 

          

เล่นเกมเศรษฐีได้ก็เทรดได้?

เทรดเดอร์อีกท่านโพสต์เล่าว่า ตั้งแต่เขาได้รู้จัก การเทรด ช่วงแรกๆฝึกบัญชีทดลอง (Demo) เขาพอใจและชอบเพราะสนุกสนาน ..แต่เขาฝึกเพียง 2 วัน ก็ฝากเงินจริงเข้าไปเทรด        

เขาเริ่มจากการเทรดในโบรกเกอร์หนึ่ง ยังยืนยันตัวตนไม่ผ่านก็เริ่มเทรดเงินจริง 1590 บาท เขารู้สึกว่ากราฟผันผวนมาก      

ครู่เดียวก็เสียเงินหมด จึงได้มารู้จักกับโบรกเกอร์โอลิมเทรด        

เขาทำเหมือนเดิม คือฝึกเทรดในบัญชีทดลองเพียง 2 วัน ก็เริ่มเทรดบัญชีจริง       

เขผากเงินเข้าไป 900 บาท ตอนเทรดในบัญชีทดลองเข้าชนะง่ายๆ จึงทำให้เขามั่นใจในตัวเองมาก      

สุดท้ายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง เขาก็เสียเงินทุนทั้งหมดในพ็อตอีกครั้ง       

แต่ถึงเป็นเช่นนั้นเขาก็รู้สึกชอบแพล็ตฟอร์ม Olymp Trade เพราะ ดูง่ายดี      

เขาเลยตัดสินใจหยุดฝากเงินทันที และเริ่มฝึกเทรดในบัญชีทดลองอีกครั้ง        

เขาเล่าว่าตั้งแต่รู้จักการเทรด ชีวิตเขาก็มีแต่ความเครียด         

โชคดีที่เขารู้จักเอาเงินเงินเย็นมาลงทุน ไม่ใช่เงินร้อนที่มีเรื่องให้ใช้จ่าย เขายังวางแผนเก็บเงินให้กลายเป็นเงินเย็นเพื่อนำมาเทรดอีก  

เขายังแนะนำให้ตัดเรื่องอยากรวย ความโลภ การเทรดก็จะเป็นเรื่องสนุกเหมือนเล่นเกม เศรษฐี สมัยเด็กๆ    

การเทรดต้อง รอบคอบ และใช้กลยุทธ์ต่างๆ เช่นเดียวกับการทำงานศิลปะ ที่ต้องมีความอดทน ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง มีระเบียบวินัย แม้ว่าเขาจะยังทำไม่ใด้สักข้อ เขายังรู้จักกลับไปทำสมาธิ เพิ่มพลังสมองบ่อยๆ

เขาจึงฝึกใหม่หมดทุกอย่างซ้ำๆ เขามองว่าจิตใจตัวเอง อารมณ์นั้นน่ากลัวกว่ากราฟหรือตลาดมาก    

จำกัดตัวเองแค่เดือนละ 500

เทรดเดอร์อีกท่านจาก ชุมชนนักเทรด แสดงตนว่าเค้าคือเทรดเดอร์มือใหม่        

ในวันที่เขาโพสต์เป็นวันที่ 2 ที่เขาเทรดเงินจริง หลังจากฝึกเทรดด้วยกลยุทธ์การเทรดต่างๆมาเป็นเวลา 1 เดือน 

เขาได้ฝากเงินครั้งแรก 900 บาท และขาดทุนทั้งหมดภายใน 1ชั่วโมงเขาจึงหยุดเพื่อฝึกเทรดไปอีก 2 อาทิตย์ ก็คิดว่าควรฝึกกับบัญชีจริงจะดีกว่า จึงฝากเงินเข้าไปอีก 500 บาท  

ในวันแรก เขาชนะเพียงครั้งเดียวก็หยุดเทรดเลย ถือเป็นการเอาฤกษ์ เริ่มต้นที่ดี

วันสอง เขาชนะ 7 ครั้ง แพ้ 2 ครั้ง แล้วหยุดเทรดไปทำกิจวัตรตัวเอง     

จาก ครั้งแรก เสียเงินทั้งหมดภายใน 1 ชั่วโมง       

ครั้งนี้ ถือว่า เขาทำได้ดีขึ้น แต่อนาคตก็ไม่แน่นอน    

หากขาดสติ หลุดวินัยก็กลับไปขาดทุนได้ เขาตั้งเป้าหมายไว้ที่การเทรดให้อยู่รอดให้ได้ 1 เดือน ด้วยเงินทุน 500 บาท 

หากขาดทุนจะยอมหมดเงินแค่ 500 บาท แล้วค่อยฝากเงิน 500 อีกครั้งในเดือนถัดไป ถือว่าไม่ใช่เงินมากมายจนต้องเดือดร้อนอะไร ทำให้เขาไม่เครียดมาก นับว่าเป็นการฝึกของจริงไปในตัว      

เขาสงสัยว่าใครเป็นคนคิดค้นออกแบบเกมการเงินแบบนี้เป็นคนแรกๆ ของโลก เขาถึงขนาดพยายามค้นหาใน Google แต่ก็ไม่มีข้อมูล เขาสนใจมากเพราะเขามองว่ามันคือเกมที่สร้างสรรค์ และอีกหลายๆเหตุผล        

แต่อาจทำให้คนโลภมีสภาวะซึมเศร้า เครียด และมีอารมณ์ร่วมได้มากมาย บางคนถึงกับกินไม่ได้ นอนไม่หลับ

บางคนต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก เพื่อเอาชนะเกมนี้ รางวัลของมันก็สมเหตุสมผลดีมาก ได้มากก็เสี่ยงมากด้วยเช่นกัน          

นี่คือยุคสมัยใหม่ที่แท้จริง มีเกมการเงินที่มีรางวัลให้กับคนที่มีเป้าหมาย และหลงไหล พร้อมที่จะเจอกับอะไรมากมาย ไม่ย่อท้อกับสิ่งที่พบเจอ       

ความสำเร็จของเทรดเดอร์อาจเป็นเพียงเงินที่ได้ตอบแทนมา แต่มากไปกว่านั้นคือความภาคภูมิใจ ที่มีมานะ อุตสาหะ ฝ่าฝัน มาจนถึงจุดที่พึงพอใจ ซึ่งมีค่ามากกว่าผลกำไรที่ได้มา        

เทรดเดอร์ท่านนี้อายุ 49 ถึงมีโอกาสพบเจอการเทรดออนไลน์          

เขารู้สึกว่ามันช่างน่าทึ่ง มหัศจรรย์จริงๆ เงินล่องลอยอยู่ในอากาศนั้นเป็นความจริง

ยินดีปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อความสำเร็จ

เทรดเดอร์หนิงก็ได้แชร์ประสบการณ์อยู่บ่อยๆ และมีโพสต์หนึ่งที่เขาเล่าว่า 

การเทรดของเขามีวินเรทที่พอใช้ได้ เขาจึงยึดกลยุทธ์นั้นต่อไป     

โดยวินเรทในวันนั้นของเขาอยู่ที่ ชนะ 6 ครั้ง และแพ้เพียง 1 ครั้ง       

หลักการของเขาคือ ฝึกวินัย เทรดน้อยๆครั้งต่อวัน        

เขาจะพิถีพิถันในการเข้าออเดอร์แต่ละครั้ง        

ต้องเทรดตามแผนที่กำหนดไว้           

สะสมประสบการณ์และรู้จักปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์          

ใช้ทุกวิธีการเพื่อความสำเร็จ      

รู้ว่าต้องเข้าออเดอร์ไม้ใหญ่เมื่อไร

จิตใจคืออุปสรรคในการเทรด Olymp Trade

เทรดเดอร์อีกท่านโพสต์เล่าว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการเทรด Forex ที่จะสามารถทำกำไรได้ ไม่ใช่เพียงการวิเคาร์กราฟอย่างเดียว แต่รวมถึงจิตใจที่จะกล้าสั่งให้นิ้วกดหยุดหรือไม่ในขณะที่การเทรดนั้นกำลังทำกำไร หากไม่โลภ พอใจแล้วก็กดหยุดรับกำไร แล้วรอเข้าออเดอร์ใหม่ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะโดนความโลภครอบงำ ต้องการได้กำไรมากกว่าในตอนนั้น ไม่รู้จักพอ สุดท้ายกราฟกลับตัวสวนกลับมา จากมีกำไรกลายเป็นติดลบจนปิดขาดทุนที่จุด Stop Loss  และพอร์ตแตก ดังนั้นเขาให้ข้อคิดว่า ไม่โลภ = กำไร

 

ไม่กังวล เท่ากับ กำไร

และเทรดเดอร์ท่านนี้ ได้โพสต์บอกเคล็ดลับการเทรดดังนี้

1 ต้องมั่นใจก่อนเเข้าออเดอร์ทุกครั้ง จะได้ไม่ลุ้น หรือไม่ต้องรอพึ่งดวง หากรู้สึกลุ้นแสดงว่าไม่มั่นใจในการวิเคราะห์ของตนเอง นั่นคือยังศึกษา หรือเข้าใจกราฟยังไม่ดีพอ นั่นคือยังไม่เข้าใจการเทรดจริงๆ      

2 ทุน 30 เหรียญหรือประมาณ 1,000 บาท สามารถเข้าออเดอร์ครั้งละ 100 หรือ 200 บาทก็ได้ หากแพ้ 2 ครั้งติดต่อกัน ให้หาจังหวะเข้าออเดอร์ใหม่ดีๆ แล้วทบไม้ เพิ่ม เอาทุนคืน หรือกำไรคืน แล้วถ้ายังเสียอีก ครั้งต้องหยุด เพราะ หลังจากนั้นจะไม่มีสมาธิแล้ว จนอาจเกิดการล้างพอร์ตตามมาได้            

3 ทำอย่างไรไม่ให้กังวล เราควรศึกษากราฟให้เข้าใจ ฝึกฝนจนมีความชำนาญให้สามารถจัดการกับการเทรดของตนเองได้ เช่นฝึกเทรดบัญชีเดโม่ ครั้งละ 500 หรือ 1000 เหรียญ เทรดให้ได้ถึงหนึ่งล้านเหรียญเดโม่หรือหนึ่งแสนก็ได้ ฝึกฝนให้คุ้นชิน      

4 ปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ไม่เกิดความโลภคือ ตัดสิ่งที่อยากได้ออกไป และอย่ารีบหวังสูง ยิ่งเทรดราคาสูงๆในออเดอร์เดียว ความเสี่ยงที่จะสูญเสียก็มีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้เกิดความกดดัน ขาดความรอบคอบ หวังว่าจะได้ทำกำไรอย่างเดียว         

หากคุณอยากจะเห็นอะไรมากกว่านี้ สามารถไปดูได้ในกลุ่ม Facebook ชื่อ Olymp Trade Thailand ชุมชนออนไลน์ นักเทรด 

บทสรุปเส้นทางเทรดเดอร์ Olymp Trade 

ปลายทางของอาชีพนักเทรดนักลงทุน แต่ละคนมีปลายทางแตกต่างกัน สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าคือระหว่างทาง เส้นทางของเทรดเดอร์บางกลุ่มล้มลุกคลุกคลานแล้วล้มเลิก แต่ก็ยังมีเทรดเดอร์หลายคนที่ไม่ยอมแพ้และยังยึดเส้นทางสายนี้ต่อไป โดยเก็บกำไรเรื่อยๆตามเส้นทางที่ผ่านมา บางวันอาจจะเทรดเสียบ้างก็แค่พัก วันหลังมีแรงกำลังใจก็เดินต่อไป แต่สิ่งที่พูดได้เต็มปากเลยก็คือ เส้นทางอาชีพนี้หรืออาชีพไหนๆ คุณจะไม่เห็นใครที่มีเส้นทางโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ ทุกคนล้วนผ่านความเจ็บปวด ผิดหวัง และล้มเหลว แต่คนที่ไม่ย่อท้อ และพร้อมจะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เท่านั้นที่จะเป็นผู้ประสบความสำเร็จ                   

ผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จบนเส้นอาชีพการเทรด ไม่ได้หมายความว่าอาชีพนี้ทำกำไรได้ไม่จริง เพราะเมื่อมองดูเพื่อนร่วมอาชีพเพราะๆหรือในกลุ่มเทรดเดอร์ ก็ยังมีเพื่อนร่วมอาชีพเหล่านั้นที่ยังคงสร้างกำไรให้ตัวเองได้เรื่อยๆ ความหมายเดียวที่จะอธิบายได้ในกรณีนี้ ก็คือผู้นั้นอาจไม่เหมาะกับการทำอาชีพเทรด เขาอาจจะทำอาชีพอื่นได้ดีก็เป็นไปได้                

ความล้มเหลวไม่ใช่จุดจบของอาชีพใดก็ตาม แต่จุดสิ้นสุดเกิดจากการถอยและล้มเลิก ดังนั้นคุณสามารถเริ่มสำรวจตัวเองว่าคุณเหมาะกับอาชีพนี้หรือไม่ คุณสู้และพยายามจนถึงที่สุดแล้วหรือยัง คุณศึกษามาแล้วมากแค่ไหน แล้วจึงค่อยตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ทั้งหมดคุณจะเป็นคนเลือกเส้นทางด้วยตัวของคุณเอง           

 

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใ
Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: