X

เล่นหุ้น มืออาชีพ ห้ามทำสิ่งนี้! บอกเล่าจากผู้เทรด Olymp Trade

อาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ อาชีพ เล่นหุ้น มืออาชีพ เรียกตัวพวกเค้าเองว่า “เทรดเดอร์”หรือ “นักเทรด” เทรดเดอร์ที่ยึดอาชีพเทรดออนไลน์ต่างตกผนึกข้อควรและไม่ควรทำในการเทรดออนไลน์ แม้จะมีการแบ่งปันเทคนิคและกล่าวเตือนกันในกลุ่มเฟสบุ๊ค Olymp Trade Thailand ชุมชนออนไลน์ นักเทรด แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป โพสต์เหล่านั้นก็ถูกโพสต์ใหม่ๆดันหายไปจนหมด เราจึงรวบรวมข้อมูลมาไว้ในนี้แทน

โลกการ เล่นหุ้น มืออาชีพ ต้องเจออะไร?

หากการลงทุนหรือการเทรดออนไลน์เป็นเรื่องง่ายขนาดนั้น ในโลกใบนี้คงไม่มีคนจน ทุกคนที่เทรดคงจะร่ำรวยกันไปหมดแล้ว แต่ความจริงคือ คนที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ เป็นผู้ที่ยอมรับความยากของการเทรดและไม่ยอมแพ้ รวมถึงไม่เคยหยุดพัฒนาปรับปรุงกลยุทธ์ที่พวกเขาใช้เทรดเลย เหตุผลที่ต้องเรียนรู้และปรับตัวตลอดนั่นเพราะโลกหมุนไปตามกาลเวลา พฤติกรรมของผู้คนก็เปลี่ยนไป ตลาดก็จะปรับเปลี่ยนลักษณะการเคลื่อนที่ไปด้วย แม้กฏของสถิติจะมีการเคลื่อนที่เป็นลูกคลื่น ขึ้น-ลง เสมอ แต่ตลาดการลงทุนไม่เคยมีอะไรแน่นอน ดังนั้นเทรดเดอร์ต้องเตรียมพร้อมเพื่อสิ่งเหล่านี้

1. คนที่คอยบ่นกับคุณ ว่าการเทรดไม่มีทางเป็นไปได้

เพื่อนๆเทรดเดอร์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาถูกคนรอบข้างสบประหม่าเรื่องการติดสินใจมาเป็นเทรดเดอร์ออนไลน์ พวกเขามักพูดว่าการเทรดไม่ต่างจากการพนัน ที่ก็แค่เดาทิศทางของกราฟ แต่หากเทรดเดอร์ก้าวข้ามผ่านคำสบประหม่าเหล่านั้นไปได้และเริ่มศึกษาการเทรดอย่างจริงแล้วจะเข้าใจความแตกต่างระหว่างการลงทุนกับการพนัน

2. คนที่ชวนคุณมาเทรดออนไลน์ แต่หาทางเรียกเก็บเงิน

ในขณะที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการเทรด คุณอาจได้รับข้อความติดต่อจากบางคนมาชักชวนให้คุณลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการเทรด หรือการลงทุนอื่นๆ ไม่ว่าเป็นการชวนเทรดออนไลน์กับโบรกเกอร์ไหน ผู้ที่บริสุทธิ์ใจจะไม่เรียกเก็บเงินใดๆ แต่ผู้ไม่บริสุทธิ์ใจอาจจะเสนอสิ่งเหล่านี้ให้คุณ;

  • เสนอให้ดาวน์โหลดโปรแกรมช่วยเทรด (บอทช่วยเทรด, โรบอทเทรด, โปรแกรมเทรดอัตโนมัติ)
  • บอกให้คุณโอนเงินให้เขาแล้วเขาจะเทรดให้คุณ โดยที่คุณไม่ต้องเทรด เพียงแค่รอรับกำไร
  • ขอที่อยู่อีเมลและรหัสผ่านในการล็อกอินเข้าสู่ระบบของคุณ

สิ่งที่กล่าวมานี้ล้วนอันตรายกับเทรดเดอร์ Olymp Trade ทั้งสิ้น กฏของการใช้แพล็ตฟอร์มการเทรดออนไลน์ Olymp Trade ข้อหนึ่งคือห้ามใช้โปรแกรมช่วยเทรด เพราะโบรกแกรมช่วยเทรดอาจแฝงด้วยไวรัสที่เป็นอันตรายต่อระบบของ Olymp Trade และข้อมูลบัญชีของเทรดเดอร์เอง และอีกข้อตกลงนึงคือเทรดเดอร์ต้องทำการเทรดด้วยตนเอง หมายความว่าบัญชีเทรดของเทรดเดอร์ต้องเข้าใช้โดยเทรดเดอร์เจ้าของบัญชีเท่านั้น เพราะการนำเงินทุนไปให้ผู้อื่นเพื่อหวังให้มีคนเทรดแล้วนำกำไรมาให้คุณ เพราะหากคนผู้นั้นเทรดเก่งจริง เขาคงไม่เร่หารวบรวมเงินทุนจากผู้อื่นมาเทรด เพราะแม้เงินทุนเล็กน้อยเขาก็จะสามารถปั้นพ็อตให้ใหญ่ขึ้นเองได้ ดังนั้นการนำเงินทุนของคุณไปฝากเทรดกับคนอื่นก็เหมือนกับการให้เงินคนแปลกหน้าไปนั่นเอง 

3. ลังเลเพราะรีวิว

ในช่วงที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโบรกเกอร์หรือการเทรด คุณจะพบเจอข้อมูลมากมาย รวมถึงการรีวิวต่างๆ หากแหล่งข้อมูลใดมีความบริสุทธิ์ใจในการให้ข้อมูลจริง จะให้ข้อมูลทั้งหมดและปล่อยให้การตัดสินใจทั้งหมดเป็นของตัวเทรดเดอร์เอง แต่หากมีความไม่บริสุทธิ์ใจจะเกิดการโจมตีโบรกเกอร์หนึ่งเพื่อยกยอโบรกเกอร์เป้าหมาย ข้อมูลไม่ชัดเจน แล้วรีวิวมีผลให้เทรดเดอร์ลังเลใจอย่างไร? หากเทรดเดอร์พบเจอกับรีวิวที่สร้างขึ้นเพื่อโจมตี คุณอาจลังเลที่จะเทรดบนโบรกเกอร์นั้น หรืออาจพลาดดอกาสเทรดบนแพล็ตฟอร์มโบรกเกอร์ดีๆได้ 

.

ดังนั้นคำแนะนำคือ การอ่านและค้นคว้าข้อมูลนั้นไม่เพียงพอต่อการใช้ตัดสินใจ คุณต้องทดลองใช้แพล็ตฟอร์มที่คุณรู้จักก่อน ตรวจสอบด้วยตัวของคุณเองว่าแพล็ตฟอร์มนั้นมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการเทรดเพียงพอหรือไม่ คุณเข้าใจแพล็ตฟอร์มนั้นหรือว่ามันซับซ้อนเกินไป เครื่องมือและลักษณะของแพล็ตฟอร์มและกราฟเข้ากันกับกลยุทธ์การเทรดที่คุณกำลังฝึกฝนหรือไม่ สุดท้ายคือการทดลองฝากงเินจำนวนต่ำสุดเพื่อทดสอบระบบการฝากและระบบการถอนของของโบรกเกอร์นั้นๆ

4.ยอมรับความเสี่ยงไม่ได้

เทรดเดอร์มืออาชีพต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าการลงทุนมีความเสี่ยงที่จะได้กำไรและขาดทุน ในช่วงแรกของชีวิตการเป็นเทรดเดอร์จะต้องพบเจอกับความผิดพลาดในการคาดการณ์ทิศทางกราฟและทำให้สูญเสียเงินทุนในช่วงการฝึกเทรด ซึ่งความสูญเสียในช่วงแรกของการฝึกเทรดนั้นมีอิทธิพลทำให้เทรดเดอร์มือใหม่เกิดความกลัว บางคนมุ่งมั่นศึกษาต่อจนสำเร็จ แต่บางคนก็ล้มเลิกความตั้งใจไปในช่วงนี้ได้

5. เกิดความรู้สึกอยากเอาคืน

เมื่อเกิดการเทรดเสีย เทรดเดอร์มักเกิดอารมณ์หงุดหงิด เสียดายเงินทุน อยากเทรดต่อไปเพื่อให้ได้ทุนที่เสียไปคืนมา แต่ทั้งหมดจะลงเอยด้วยการล้างพ็อต (เงินทุนในบัญชีเทรดหมดเกลี้ยง) และทำให้ยิ่งอารมณ์เสียกว่าเดิม บางรายถึงขั้นสรุปความว่าตนถูกกราฟโกง หลักการที่แนะนำคือ เมื่อเทรดเสียจนรับรู้ได้ว่าคุณกำลังมีอารมณ์ไม่มั่นคง ให้คุณหยุดเทรด รอจนกว่าจะอารมณ์ปกติ หรือรอเทรดในวันถัดไป นี่เป็นวิธีรับมือที่ได้ผลมากที่สุด

6. มีความฮึกเหิม มีความคิดว่าความรวยอยู่แค่เอื้อม

การเทรดได้กำไรสักนิดทำให้เทรดเดอร์มีความหวังว่าจะร่ำรวยจากการเทรดเร็วๆ แม้จะเทรดได้กำไรพอสมควรแล้ว แต่ก็ไม่ยอมหยุดเทรด ยังคงเทรดต่อไปเรื่อยๆและย่มใจว่าจะต้องได้กำไรอย่างแน่นอน แล้วพวกเค้าก็ลงเอยด้วยการล้างพ็อตอีกเช่นเคยเพราะอารมณ์ไม่ปกติที่ตื่นเต้นกับกำไรมากเกินไป วิธีจัดการกับปัญหานี้คือ คุณต้องตั้งเป้าการเทรดแต่ละวันว่าต้องการกำไรวันละเท่าไร โดยปกติแล้วเทรดเดอร์มักตั้งเป้าหมายแต่ละวันไว้ที่กำไร 10-50%ของเงินทุน เมื่อเทรดได้กำไรตามเป้าหมายแล้วก็อยุดเทรด ไม่ว่าหลังจากนั้นจะเห็นกราฟน่าเทรดมากแค่ไหนก็ตาม

อยากเป็นมืออาชีพในการเทรด ห้ามทำสิ่งนี้

มาดูสิ่งที่เทรดเดอร์ไม่ควรทำ หากต้องการประสบความสำเร็จในการเทรด และไม่ใช่แค่การอ่านเพื่อเข้าใจ แต่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอเมื่อทำการเทรด นี่คือสิ่งที่ไม่ควรทำในการเทรด;

1.ไม่ทำ “Over Trade” ไม่เทรดติดต่อกันเป็นเวลายาวนานโดยไม่มีการพัก ไม่เทรดแบบไม่มีเป้าหมายว่าได้เท่าไร เสียเท่าไรควรหยุด 

2.ไม่เทรดตามคนอื่น แบบไม่ได้มีความเข้าใจการเทรดเอง แบ่งปันสัญญาณการเทรดและช่วยกันพิจารณาการออกออเดอร์ได้ แต่ไม่ใช่การเทรดที่แม้แต่ตนเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเทรดแบบนั้น

3.ไม่เข้าออเดอร์ในจุดที่ไม่มั่นใจ ถ้าไม่แน่ใจ ต้องรอไปก่อน ถ้ายังมีข้อกังขาในความคิดที่จะออกออเดอร์ขณะนั้นแสดงว่ายังไม่มั่นใจ

4.เทรดเดอร์มืออาชีพจะใช้ช่วงที่มีการประกาศข่าวเพื่อเทรดทำกำไรกับความผันผวนของกราๆในช่วงที่ข่าวมีการประกาศออกมา แต่เทรดเดอร์มือใหม่อาจต้องหลีกเลี่ยงความผันผวนของกราฟในช่วงนี้

5.ไม่เทรดสวนเทรน ในขณะที่เทรนด์ยังไม่แสดงสัญญาณกลับตัวที่ชัดเจน

6.ไม่เทรดในช่วงอารมณ์ไม่ปกติ 

7.ไม่เทรดแบบไม่มีเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าวันหนึ่งควรเทรดได้เท่าไรถึงจะหยุด หรือเทรดเสียเท่าไรควรหยุด

8.ไม่เทรดด้วยความโลภหรือความรู้สึกต้องการเอาคืน ก็ตามที่อธิบายไว้ให้ในหัวข้อก่อนหน้านี้

9.ไม่เทรดตอนร่างกายไม่พร้อม อ่อนเพลีย มึนเมา และเจ็บป่วย

10.ไม่ใช้เวลาวิเคราะห์กราฟนานเกินไป เพราะยิ่งจ้องนานก็ยิ่งลังเลกว่าเดิม จรุงควรวิเคราะห์กราฟให้ขาดแล้วเข้าออเดอร์ แล้วเลิกจ้องกราฟ ไปทำอย่างอื่น

สรุป

การเป็นเทรดเดอร์ Olymp Trade ไม่เพียงมีเงินก็เป็นได้ แต่การประสบความสำเร็จในการเทรดยังอาศัยความอดทน มุ่งมานะ พยายาม และมีไหวพริบอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนกันได้ ไม่ใช่นิสัยที่มีมาแต่กำเนิด ข้อห้ามของเทรดเดอร์นั้นหากทำความเข้าใจก็ปฏบัติได้ไม่ยากเลย หากยังมีคำถามเพิ่มเติม หรือต้องการพูดคุยกับเทรดเดอร์คนอื่นๆ สามารถเข้าร่วมกลุ่มเฟสบุ๊ค Olymp Trade Thailand ชุมชนออนไลน์ นักเทรด ได้เลย กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ 

เทรดเดอร์ฝน สอน วิธีเล่น olymp trade ให้ได้เงิน

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: