X

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( GDP ) คุณสามารถทำเงินกับข่าวนี้ได้อย่างไร?

GDP (จีดีพี) เป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้เศรษฐศาสตร์มหภาคซึ่งเผยแพร่ในแต่ละประเทศเป็นช่วง ๆ สำคัญมากในการจดจำว่า จีดีพี เป็นต้นทุนของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในประเทศสำหรับช่วงเวลาใดช่วงหนึ่ง  จีดีพี แสดงลักษณะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ดังนั้นยิ่งสูงเท่าไหร่ยิ่งดี ตามนักเศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจที่เจริญควรเติบโตโดยประมาณ 3-4% ต่อปี เช่นนี้เราสามารถใช้ตัวเลขนี้สำหรับมูลค่าอ้างอิงที่แน่นอนในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับจีดีพีที่แท้จริง  

ในบทความนี้นักวิเคราะห์ Olymptrade จะไม่ลงลึกรายละเอียดมากและบอกว่าทำไม ตัวอย่างเช่น ความแตกต่างระหว่าง จีดีพี ที่วางไว้กับ จีดีพี จริง และดัชนีเงินเฟ้อคืออะไร แทนที่เราจะมุ่งเน้นเกี่ยวกับว่าเราสามารถใช้ข่าวเกี่ยวกับ จีดีพี เพื่อคาดการณ์การเคลื่อนไหวของสกุลเงินได้อย่างไร  เพราะฉะนั้น เราจะลองคิดดูว่าคุณสามารถลงทุนได้อย่างไรและมีผลกำไรกับข่าวประเภทนี้

ขั้นแรกคือรู้ว่า GDP คำนวนอย่างไร

หนึ่งในสูตรที่รู้จักทั่วไปเพื่อคำนวน จีดีพี คือดังนี้ จีดีพี = การบริโภค + การลงทุน + รายจ่ายสาธารณะ + นำเข้า-ส่งออก ตอนนี้ให้นักวิเคราะห์ Olymptrade อธิบายคร่าว ๆ ถึงแต่ละส่วนประกอบของสูตรของจีดีพี   

การบริโภคเป็นสิ่งที่บริโภคโดยผู้บริโภค การบริโภคถือครองส่วนที่ใหญ่ที่สุดใน จีดีพี ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่สุดในการประเมิน การลงทุนหมายถึงวิสาหกิจลงทุนในโรงงานและอุปกรณ์ของตัวเอง การใช้จ่ายสาธารณะคือเงินจำนวนเท่าไหร่ที่ถูกใช้ไปโดยผู้มีอำนาจของประเทศ

การส่งออกหมายถึงมูลค่าของสินค้าถูกส่งออก (ขาย) จากประเทศ นำเข้าหมายถึงมูลค่าของสินค้าที่ถูกนำเข้า (ซื้อ) เข้าประเทศ ซึ่งต่อไปภายหลังจะถูกจำหน่ายภายในอาณาเขตของประเทศ ฉะนั้น ในการคาดการณ์ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ จำเป็นต้องเข้าถึงแต่ละองค์ประกอบของจีดีพี และองค์ประกอบแยกกันทั้งหมดเหล่านี้ถูกแสดงในรูปแบบของตัวบ่งชี้เศรษฐศาสตร์มหัพภาค

จีดีพีมีผลต่อตลาดการเงินอย่างไร?

ดัชนี้จีดีพีมีผลกระทบโดยตรงต่อตลาดการเงิน สูตรทั่วไปดังนี้  – จีดีพียิ่งสูงเท่าไหร่ – ค่าเงินประเทศยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น     ตอนนี้ มาดูกันที่ตัวอย่างเฉพาะจากการคาดการณ์ของจีดีพีสหรัฐฯ ก่อนข้อมูลของไตรมาสแรกถูกเผยแพร่ นักลงทุนทราบเกี่ยวกับการคาดการณ์เอกฉันท์สำหรับจีดีพีคือ 2.2% ระดับเดียวกับไตรมาสก่อนหน้า  ดูที่รูปภาพที่นักวิเคราะห์จัดทำไว้ให้

เนื่องจากเราได้บอกไปแล้วว่าองค์ประกอบทั้งหมดของสูตรของจีดีพีถูกเผยแพร่ในฐานะตัวบ่งชี้เศรษฐศาสตร์มหัพภาคแยกกัน มาเริ่มวิเคราะห์การบริโภคในรูปแบบการค้าปลีกกัน  จากที่คุณสามารถเห็นในหน้าถัดไป การเติบโตในการค้าปลีกที่ถูกสำรวจในหลายเดือนที่แล้วของปี อย่างไรก็ตามได้ช้าลงในมกราคมและกุมภาพันธ์ซึ่งมีภาวะตกต่ำในการค้าปลีก

ด้วยเหตุนี้ การช้าลงในการค้าปลีกหมายถึงปัจจัยด้านสำหรับจีดีพีในไตรมาส   องค์ประกอบที่สองของสูตรจีดีพีคือการลงทุน ซึ่งค่อนคล้ายกับดัชนีบริโภค  บริษัทสามารถลงทุนในสินทรัพย์คงที่ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ เครื่องอำนวยความสะดวกหรือสาธารณูปโภคหรือในสินค้าคงคลัง  มาดูกันว่าธุรกิจสินค้าคงเหลือในสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงอย่างไร สถิติถูกเผยแพร่กลางเดือนพร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับการค้าปลีก  ดูที่รูปภาพและวิเคราะห์ว่าสินค้าคงคลังเปลี่ยนแปลงอย่างไร

โดยสรุป ในไตรมาสแรกสินค้าคงคลังในสหรัฐฯ ได้เริ่มโตรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับการลงทุนและสำหรับจีดีพี   ตอนนี้มาวิเคราะห์รายจ่ายรัฐบาลกัน ในการประเมินการใช้จ่ายรัฐบาล คุณสามารถมุ่งความสนใจไปที่ยอดคงเหลือของงบประมาณของสหรัฐฯ งบประมาณรายจ่ายมากเท่าไหร่ ระดับจีดีพียิ่งสูงมากเท่านั้น   ดูที่รูปภาพซึ่งจัดทำโดยนักวิเคราะห์ Olymptrade สำหรับไตรมาสแรกซึ่งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มสูงขึ้น  

โดยสรุป มูลค่าสำหรับรายจ่ายรัฐบาลสามารถเป็นปัจจัยด้านบวกสำหรับจีดีพี องค์ประกอบสุดท้ายคือความสมดุลเทรด มุ่งความสนใจไปที่ความแตกต่างระหว่างการส่งออกและการนำเข้าซึ่งเผยแพร่ทุกเดือน  ในสหรัฐฯ ตามธรรมเนียมสมดุลเทรดเป็นลบ ฉะนั้นการขาดดุลเทรดยิ่งน้อยเท่าไหร่ ค่าจีดีพีจะดีเท่านั้น เนื่องจากเป็นไปได้ที่จะวิเคราะห์ในรูปต่อไป ในไตรมาสแรกของ 2018 การขาดดุลได้โตขึ้นและเกิน $54 พันล้าน  

ดังนั้น ยิ่งการขาดดุลที่สูงขึ้นหมายถึงปัจจัยด้านลบสำหรับจีดีพี ทำให้ยากในการคาดหวังว่าการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจะเป็นเหมือนกับก่อนหน้านี้คือ 2.2%

บทสรุป หลังจากวิเคราะห์ส่วนประกอบทั้งหมดของจีดีพี และปัจจัยคือสมดุลเทรด ด้วยกันกับการบริโภค ให้จีดีทั้งหมดสูงสุด 80% ขณะที่การลงทุนและรายจ่ายรัฐบาลให้ส่วนที่เหลือคือ 20% บทสรุปทั่วไปจากการวิเคราะห์ทั้งหมดก็คือเราคาดหวังการเจริญเติบโตจีดีพีที่ต่ำกว่า 2.2 % ตอนนี้มาดูกันที่ข้อมูลแท้จริง ที่ออกมาจาก 2.0%

นักวิเคราะห์  Olymp Trade ได้แสดงตัวอย่างเรื่องการมีข้อมูลพร้อมให้คนดูว่าสามารถช่วยคุณในการคาดเดาพฤติกรรมของตลาดเมื่อข่าวที่มีความแข็งแกร่งเกี่ยวกับ GDP เผยแพร่ออกมา  แน่นอน จะต้องพึงระลึกไว้ว่าการคาดการณ์นี้เป็นการประมาณการณ์และไม่มีผลต่อด้านอื่น ๆ ทั้งหมดที่เป็นไปได้ซึ่งอาจส่งผลต่อตัวบ่งชี้ และ ด้วยเหตุนี้ มูลค่าสกุลเงิน  

เราบอกคุณไม่ให้นำตัวอย่างที่ให้เป็นในฐานะพฤติกรรมตลาดที่แน่ชัดและสถานการณ์การคาดการณ์  พยายามคิดอย่างเป็นอิสระมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าคุณรู้เรื่องนี้ เราแน่ใจว่าคุณจะได้รับความได้เปรียบที่ปฏิเสธไม่ได้เหนือนักเทรดคนอื่น

ดูสูตรการเทรดเพิ่มเติมได้ที่นี่👇

ขอให้โชคดีในการเทรด!

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: