X

Heiken Ashi – Olymp Trade ไฮเคนอาชิ มีไว้เพื่ออะไร?

เพื่อให้เข้าใจดีขึ้นว่า Olymp Trade ไฮเคนอาชิ( Heiken Ashi ) เริ่มต้นจากความเข้าใจสภาวะที่ตลาดแกว่ง ลองนึกภาพดูว่า ถ้าเพื่อนบ้านของคุณชอบทำเสียงดัง คุณจะทำอย่างไร? ถ้าดิฉันคงจะบอกว่า ขึ้นอยู่กับระดับความดังของเสียง ถ้าไม่ดังมากก็อาจจะไม่ใส่ใจได้ แต่ถ้าเสียงดังมาก

แน่นอนคุณคงจะหงุดหงิดมากและไม่พอใจ และต้องการกำจัดเสียงนั้น อย่าเพิ่งเชื่อ แต่ในตลาดก็มีเสียงรบกวนเช่นกัน สมมุติว่าราคาของคู่สกุลเงิน EUR/USD มีแนวโน้มขึ้นแรง แต่น่าเสียดายที่ความแรงของตลาดขึ้น เริ่มน้อยลงหรือตลาดเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง น่าเสียดายที่ราคาไม่เคลื่อนที่เป็นเส้นตรง แต่เคลื่อนเป็นเส้นโค้งหรือหักมุม

ดังนั้นการเคลื่อนไหวของราคาจะเหมือนกับลูกคลื่นมากขึ้น หนึ่งในผู้คิดค้นดัชนีดาวโจนส์ ที่มีชื่อเสียง “ชาร์ล ดาว” ยังเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของราคาด้วยคลื่นและกล่าวว่ามี “คลื่นขึ้น” และ “คลื่นลง” ถ้าตอนนี้ราคาตกลง ก็ไม่ได้หมายความว่าราคายังคงจะลดลง มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นช่วงที่คลื่นตกลงมา และหลังจากนั้นก็กลับขึ้นอีกครั้งและอาจจะยิ่งขึ้นแรง

ในทางกลับกันถ้าราคาเพิ่มขึ้น อาจเป็นไปได้ว่านี่เป็นการลดลงเล็กน้อยก่อนที่คลื่นจะลดลงเพิ่ม ในตลาดคลื่นเหล่านี้ เรียกว่าคลื่นพักตัว แต่น่าเสียดายที่การรับรู้คลื่นแบบนี้เป็นเรื่องยาก มันเป็นเสียงดังที่รบกวนความคิด แน่นอนคุณต้องการที่จะกำจัดเสียงรบกวนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไฮเคนอาชิช่วยได้

วิธีสร้าง “Heiken Ashi

“ไฮเคนอาชิ”ถูกสร้างขึ้นโดยราคาเฉลี่ย ดังนั้นถ้าคู่สกุลเงิน EUR/USD ปรับขึ้น แต่มี “ขึ้น-ลง” หรือพักตัวระยะสั้น โดยจะเฉลี่ยราคาเพื่อแก้ไข “กำจัดคลื่นรบกวน” ดังนั้นถ้าบนกราฟ “แท่งเทียนญี่ปุ่น” คุณเห็นสีที่เปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ “ไฮเคนอาชิ” มักจัดลำดับของแท่งเทียนสีแดงหรือสีเขียวที่ไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นไม่ควรสับสนระหว่าง “แท่งเทียนญี่ปุ่น” และ “ไฮเคนอาชิ”ลองเปรียบเทียบราคาบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade: โดยกราฟ “แท่งเทียนญี่ปุ่น” อาจเป็นสีแดง แต่คุณอาจจะเห็น “แท่งเทียนไฮเคนอาชิ” สีเขียว ที่ดูกลับกัน (ดังภาพ)

กราฟแท่งเทียนญี่ปุ่น

 

กราฟไฮเคนอาชิ

 

คู่สกุลเงิน GBP/USD ในช่วงเวลาเดียวกัน ด้านบนคือ กราฟแท่งเทียนญี่ปุ่น ด้านล่างคือ กราฟ “ไฮเคนอาชิ”

 

วิธีการอ่าน ไฮเคนอาชิ

ควรคำนึงลักษณะแท่งเทียนไฮเคนอาชิ  โดยมากมักมีไส้เพียงด้านใดด้านหนึ่งของแท่งเทียน โดยสังเกตว่าไส้อยู่ทิศทางไหน? ที่ถูกต้อง คือตามทิศทางของแนวโน้ม เช่น ถ้าไฮเคนอาชิ ขึ้นมักจะไม่มีไส้ด้านล่าง ถ้าไฮเคนอาชิลงก็มักจะไม่มีไส้ด้านบน จากนั้นดูว่าไฮเคนอาชิเคลื่อนไหวอย่างไร ก่อนที่เทียนเขียวจะเปลี่ยนเป็นแดง หรือแท่งเทียนสีแดงเป็นเขียว ขนาดแท่งเทียนไฮเคนอาชิจะเล็กลง และจะมีไส้ทั้งสองข้างที่มักจะยาวขึ้น

 

ตีความหมายแท่งเทียน “ไฮเคนอาชิ” ได้ดังต่อไปนี้

  1. 1. แท่งเทียนสีเขียวที่ไม่มีไส้ด้านล่าง คือการเคลื่อนไหวขึ้นแรง
  2. 2. แท่งเทียนสีเขียวที่ไส้สองด้าน มักเกิดขึ้นเมื่อเริ่มต้นหรือสิ้นสุดการเคลื่อนไหวขึ้น
  3. 3. แท่งเทียนที่มีตัวเล็กและไส้ยาวสองด้าน เตือนว่าแนวโน้มอาจเปลี่ยน
  4. 4. แท่งเทียนสีแดงตัวเล็กและไส้ยาวสองด้าน มักเกิดขึ้นเมื่อเริ่มต้นหรือสิ้นสุดการเคลื่อนไหวลง
  5. 5. แท่งเทียนสีแดงไม่มีไส้ด้านบน คือการเคลื่อนไหวลงแรง

Olymp Trade Heiken Ashi เป็นกราฟหรือไม่?

ไฮเคนอาชิไม่ได้เป็นกราฟอย่างแท้จริง แต่งเป็นตัวบ่งชี้ ที่บอกถึงแนวโน้มทั่วไป แต่น่าเสียดายที่จะเปิดการเทรดโดยใช้ เพียงไฮเคนอาชิไม่ได้ เพราะแท่งเทียนใหม่ของไฮเคนอาชิคำนวณโดยใช้ราคาเก่า ก็จะเกิด “ความล่าช้า” ก็เหมือนกับคุณโทรหาตำรวจหลังจากที่เพื่อนบ้านหยุดทำเสียงดัง น่าจะดีกว่าที่ตำรวจจะได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตาตัวเอง มากกว่าคุณพยายามอธิบายให้พวกเขาฟัง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรวมไฮเคนอาชิกับเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคอื่นๆ

เคล็ดลับสำหรับเทรดเดอร์

นักวิเคราะห์ Olymp Trade แนะนำให้ใช้แท่งเทียนไฮเคนอาชิ กับ Stochastic Oscillator การผสมผสานนี้ใช้ง่ายมาก: เราเปิดการสั่งซื้อ (ขึ้น) เมื่อ Stochastic  กำลังกลับเข้าเส้น oversold zone และในเวลาเดียวกันแท่งเทียนไฮเคนอาชิเป็สีเขียว แท่งเทียนไฮเคนอาชิ บอกแนวโน้มและสร้างความได้เปรียบให้กับเรา เหมาะสำหรับหลักทรัพย์ที่มีความผันผวนดี เช่น EUR / JPY, CAD / JPY, GBP / JPY แนะนให้ใช้ Timeframe 1 ชั่วโมง

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: